Saturday, April 08, 2006

อารยะขัดขืน ขัดขืนอย่างอารยะ


ได้อ่านหลักการเกี่ยวกับการ “ดื้อแพ่ง” หรือ “อารยะขัดขืน” ของคุณ tanusz แล้ว น่าสนใจทีเดียวครับ เลยเก็บมาคิด และลองนำแว่น “กฎหมายอาญา” ที่ผมมีอยู่แว่นเดียวในทางกฎหมาย ฮ่าๆ มาส่องดู ก็พบว่ามีประเด็นที่น่าสนใจมากมายเกี่ยวกับการ “วินิจฉัยความผิดอาญา” ของ รศ.ดร.ไชยันต์ ไชยพร อาจารย์หนุ่มใหญ่มาดศิลปินแห่งรั้วสิงห์ดำจามจุรี


ผมแค่ลองคาดการณ์ หรือเรียกตามศัพท์วิชาการว่า “เดา” ดูน่ะครับ ว่าในการพิจารณาวินิจฉัยความผิดอาญาในศาลนั้น ศาลท่านจะมีความเห็นเป็นประการใด


ลองเดาๆไปพร้อมๆผมมั๊ยครับ


ผมเห็นว่าเมื่อคดีผ่านจากอัยการแล้ว (โดยสันนิษฐานว่าอัยการท่านมีความเห็น “สั่งฟ้อง” นะครับ แต่งานนี้ไม่แน่อาจจะมีเซอร์ไพรซ์ขโมยซีนศาลด้วยการที่อัยการท่านอาจใช้ดุลพินิจสั่งไม่ฟ้อง – ยืนยันว่าอัยการบ้านเรามีดุลพินิจตามกฎหมายที่จะสั่งไม่ฟ้องคดีเพื่อความยุติธรรมได้นะครับ ) เมื่อมาถึงศาลแล้ว ศาลท่านจะวางแนวในการพิจารณาคดีนี้อย่างไร ลองดูครับ


เมื่อการกระทำ "ดื้อแพ่ง" คือการ "จงใจ" หรือ "เจตนา" กระทำผิดกฎหมาย เพื่อประท้วงอำนาจรัฐที่ตนเห็นว่าไม่ชอบธรรม องค์ประกอบแรกคือต้องมีการ "กระทำผิด" กฎหมายเสียก่อน


และบังเอิญไอ้กฎหมายการเลือกตั้ง สส สว มันดันมีข้อห้ามเกี่ยวกับการทำลายบัตรเลือกตั้งด้วย และบังเอิญข้อห้ามนั้น กำหนด "โทษทางอาญา" ไว้


มันก็เลยหนีไม่พ้นการวินิจฉัย "ความผิดอาญา" หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ การกระทำของผู้กระทำ เป็น "ความผิดอาญา" หรือไม่


เรื่ององค์ประกอบความผิดอาญาทั้งภายนอกภายใน ผมว่าน่าจะชัดเจน คือ ผิดครับ เพราะอาจารย์ท่านได้กระทำการอันเป็นการทำลายบัตรเลือกตั้ง โดยเจตนาโดยรู้อยู่ว่าบัตรนั้นเป็นบัตรเลือกตั้ง รู้อยู่ว่าการ "ฉีก" คือการทำลาย และมุ่งหวังโดยแท้ให้ผลเสียหาย (บัตรฉีกขาด ถูกทำลาย) นั้นเกิดขึ้น และพอใจที่จะยอมรับผลเช่นนั้น


คราวนี้ต้องมาดูว่า การกระทำดังกล่าวของอาจารย์ ท่านมี "ความชอบธรรม" หรือ "อำนาจกระทำ" แค่ไหนเพียงไรในการกระทำครั้งนี้


ประเด็นนี้นี่แหล่ะครับ ที่ดื้อแพ่ง หรืออารยะขัดขืน ขัดขืนอย่างมีอารยะจะเข้ามาเกี่ยวข้องอย่างชัดเจน


คำถามก็คือ


แนวคิดในเรื่อง "อารยะขัดขืน" หรือ ดื้อแพ่งดังกล่าวข้างต้นนั้น ถือเป็นที่มาของ "อำนาจกระทำ" ของอาจารย์ไชยันต์หรือไม่


ตามปกติที่มาของอำนาจกระทำ หรือ สิทธิอันชอบธรรมที่จะกระทำการอันกฎหมายบัญญัติเป็นความผิดนั้น มักจะมีที่มาจากตัวบทกฎหมายเอง ทั้งนี้ไม่ว่าจะเป็น กฎหมายแพ่งและพาณิชย์ กฎหมายอาญา กฎหมายวิธีพิจารณาความใดๆ


สรุปก็คือ กฎหมายมักรองรับอำนาจกระทำของผู้กระทำไว้ผ่านตัวบทกฎหมายลายลักษณ์อักษร


แล้วถามว่ากฎเกณฑ์แห่งกฎหมายที่ไม่เป็นลายลักษณ์อักษรล่ะ เป็นที่มาของอำนาจกระทำ หรือสิทธิอันชอบธรรมที่จะทำได้หรือไม่


คำตอบก็คือ


ได้ครับ เพราะข้อเรียกร้องทางกฎหมายอาญาที่ต้องให้บัญญัติเป็นลายลักษณ์อักษรนั้น จำกัดแต่เฉพาะกฎหมายที่จะ "เอาผิด" ผู้กระทำเท่านั้น หาได้เรียกร้องรวมไปถึงกฎหมายที่จะ "ให้อำนาจ" แก่ผู้กระทำด้วยไม่


ดังนั้นบุคคลจึงอาจยกเอา "จารีตประเพณี" หรือแม้แต่ "หลักกฎหมาย" มาเป็นข้ออ้างแห่งอำนาจกระทำของตนเองได้ ซึ่งเท่ากับจะทำให้การกระทำนั้น "ไม่เป็นความผิด" ไปเลย


คำถามสองข้อหลักเกี่ยวกับกรณีที่เรากำลังพิจารณากันอยู่เท่าที่ผมจะคิดออกก็คือ


1. ฐานะทางกฎหมายของหลัก “ดื้อแพ่ง” งานนี้ทีมทนายของอาจารย์ไชยันต์ ต้องแสดงให้ศาลเห็นว่า ดื้อแพ่งนั้นอยู่ในฐานะใดของ “ระบบกฎหมาย” ได้รับการรับรองไว้ในกฎหมายลายลักษณ์อักษรมาตราใดหรือไม่ หลายคนหยิบยกมาตรา 65 ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พ.ศ.2540 ขึ้นมา ถ้าหยิบยกเอามาตรา 65 มา ก็ต้องพิสูจน์ให้ศาลเห็นว่าการกระทำของอาจารย์ไชยันต์นั้น ครบตามองค์ประกอบที่ มาตรา 65 เรียกร้อง นั่นก็คือ การกระทำของอาจารย์ต้องทำไปเพื่อ “ต่อต้าน” “การกระทำใดๆที่เป็นไปเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้”


ข้อนี้ผมเห็นว่างานช้างครับ ง่ายๆคือ อาจารย์ไชยันต์และทีมทนาย ต้องแสดงให้ศาลเห็นด้วยว่า การจัดการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมานี้ เป็น “การกระทำใดๆที่เป็นไปเพื่อให้ได้มาซึ่งอำนาจในการปกครองประเทศโดยวิธีการซึ่งมิได้เป็นไปตามวิถีทางที่บัญญัติไว้ในรัฐธรรมนูญนี้” ปาดเหงื่อกันทีเดียวครับ


แต่ถ้าไม่ยกเอา “กรอบ” ของมาตรา 65 มาต่อสู้ อีกหนทางหนึ่ง อาจารย์และทีมทนายก็ต้องยกเอา “หลักกฎหมาย” ที่ยืนยงอยู่ “หลัง” กรอบ หรือ “ตัวบทลายลักษณ์อักษร” ของมาตรา 65 มาต่อสู้ครับ นั่นก็คือพระเอกของเรา หลัก “ดื้อแพ่ง” หรือ “อารยะขัดขืน” นั่นเอง คราวนี้งานหนักที่ต้องทำก็คือ อาจารย์ต้อง “สกัด” หลักที่อยู่หลังตัวอักษรเหล่านั้น ออกมาให้ศาลเห็น จะทำอย่างไร จะเป็นอย่างไร สุดปัญญาของผมครับ เอาเป็นว่า ผมขอยกตัวอย่างจริงที่มีในประมวลกฎหมายอาญาให้ท่านทั้งหลายพิจารณาประกอบก็แล้วกัน


ในกฎหมายอาญามีบทบัญญัติที่ให้ “อำนาจกระทำ” แก่แพทย์ในการทำแท้งหญิง โดยไม่เป็นความผิดฐานทำแท้ง โดยมีข้อเรียกร้องหลักคือ การทำแท้งของแพทย์นั้น แพทย์ต้องทำไปเพื่อ “รักษาชีวิต” ของแม่ เหตุเพราะการตั้งครรภ์นั้นเป็นอันตรายอย่างร้ายแรงแก่สุขภาพ หรือชีวิตของแม่


แต่หากคดีที่เกิดขึ้นจริง ไม่ใช่กรณีที่แพทย์ทำแท้งหญิงล่ะครับ แต่เป็นการที่แพทย์ตัดขาคนไข้เพื่อรักษาชีวิตของเขา เนื่องจากแผลติดเชื้อ หากไม่ตัดขา พิษจะลุกลามเข้าสู่กระแสเลือดและทำให้คนไข้ถึงแก่ชีวิต หมอตัดสินใจตัดขาคนไข้ไป ถามว่าการกระทำของหมอเป็นการทำร้ายร่างกายหรือไม่ ครบแน่นอนทุกประการครับ


แล้วการกระทำของหมอ หมอมีสิทธิอันชอบธรรม หรือมีอำนาจกระทำหรือไม่ (ขอออกตัวก่อนนะครับงานนี้ผมก้าวพ้นหลัก “ความยินยอมยกเว้นความผิด” หรือ volunti non fit injuria ไปแล้วนะครับ เพราะผมไม่เห็นด้วยกับหลักการดังกล่าว เหตุผลเป็นอย่างไรนั้น เป็นอีกประเด็นหนึ่ง)


กรณีนี้ไม่มีบทบัญญัติใดในประมวลกฎหมายอาญารับรองไว้โดยชัดแจ้งเลย แต่หากเราลองค้นลงไปในหลักการเบื้องหลังของ บทบัญญัติที่ให้อำนาจแพทย์ทำแท้งหญิงข้างต้นจะพบว่านั่นเป็นกรณีเดียวกันครับ


นั่นก็คือ “การทำร้ายสิ่งที่ด้อยค่ากว่า เพื่อรักษาสิ่งที่สูงกว่า”


หลักที่ว่าข้างต้น ทางกฎหมายอาญาเรียกว่า หลัก “ความจำเป็นที่กฎหมายยอมรับ” หรือ “ความจำเป็นที่ชอบด้วยกฎหมาย” นั่นเอง


กรณีทำแท้งนั้นน่าสนใจตรงที่ ในเยอรมันก่อนปี ค.ศ. 1927 ตอนนั้นยังไม่มีกฎหมายให้อำนาจแก่แพทย์ในการทำแท้งหญิงเพื่อรักษาชีวิตหญิงไว้ เหมือนดังปัจจุบันนี้ และครั้งนั้นได้มีแพทย์ถูกจับกุมเพื่อดำเนินคดีจากการกระทำดังกล่าว น่าสนใจตรงที่ศาลท่านงัดหลัก “ความจำเป็นที่กฎหมายยอมรับ” นี้ออกมา จะเรียกว่า ท่านสร้างหลักกฎหมายนี้ขึ้นมาเพื่อยกเว้นความผิด หรือ เพื่อบ่งว่าการกระทำของแพทย์ ไม่เป็นความผิด หรือไม่ใช่อาชญากรรมก็ได้


ลูกในครรภ์มีค่าน้อยกว่าชีวิตแม่ฉันใด ขาหรือเพียงอวัยวะของคนไข้ ย่อมมีค่าน้อยกว่าชีวิตของคนไข้ฉันนั้น และเหนือสิ่งอื่นใด การทำร้าย “หญิง” (คือการทำแท้ง - การทำต่อร่างกายหญิงให้บาดเจ็บ) และการทำร้าย “คนไข้” (การตัดขา) ก็เพื่อ “รักษาไว้ซึ่งชีวิต” ของเขาทั้งคู่นั้นเอง


ถือเป็นความกล้าหาญในการใช้กฎหมายอย่างยิ่งที่ศาลสูงสุดแห่งอาณาจักรไรช์ (Reichsgericht) ที่กล้าในการพิพากษาเอา “หลักกฎหมาย” ที่ไม่ได้มีบทบัญญัติลายลักษณ์อักษรใดรองรับไว้ มายกเว้น “ความผิดอาญา”


และหลักกฎหมายดังกล่าวได้รับการพัฒนาต่อในทางทฤษฎีกระทั่งนำไปใช้กับการวินิจฉัยความผิดอื่นอย่างกว้างขวางมิใช่แค่เรื่องทำแท้งเท่านั้น และสุดท้ายหลักความจำเป็นที่ชอบด้วยกฎหมายก็ได้รับการบัญญัติรับรองอย่างชัดเจนในประมวลกฎหมายอาญาของเยอรมัน เมื่อ ค.ศ. 1975


คราวนี้ก็น่าคิดว่า ศาลไทยเราจะตัดสินอย่างไรครับ ในส่วนตัวผม ผมเห็นว่ามีโอกาสไม่มาก แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีนะครับ เพราะในอดีตเราเคยมีคำพิพากษาฎีกาที่ 1403/2508 ได้นำ “หลักกฎหมาย” มายกเว้นความผิดอาญา ให้เห็นเหมือนกัน และหลักนั้นก็ยืนยงมาถึงทุกวันนี้ ซึ่งก็คือ “หลักความยินยอมยกเว้นความผิด หากความยินยอมนั้นได้มาโดยบริสุทธิ์ ได้มาในขณะกระทำผิด และไม่ขัดต่อสำนึกทางศีลธรรมอันดี” (แม้ผมจะไม่เห็นด้วยกับ “เนื้อหา” ของหลักกฎหมายดังกล่าวก็ตาม…แต่ผมจะเห็นด้วยกับหลักดังกล่าวมากน้อยเพียงไรนั้นไม่สำคัญ หรอกครับ…สำคัญแต่เพียงผมเห็นความกล้าหาญของศาลครับ)


แต่ครั้งนั้นผู้พิพากษาที่ตัดสินวางหลักดังกล่าว ชื่อว่า “จิตติ ติงศภัทิย์” ครับ ครั้งนี้ไม่รู้ครับ ตัวใครตัวมัน ฮ่าๆ


2. การกระทำที่เป็นการ “ดื้อแพ่ง” มีน้ำหนักถึงขนาดจะทำให้การกระทำที่กฎหมายบัญญัติเป็นความผิดนั้น ไม่เป็น “ความผิด” เลยหรือไม่ ตัวอย่างครับ การฆ่าคนแม้จะผิดกฎหมาย แต่การฆ่าเพื่อรักษาชีวิตของตนเอง กฎหมายถือเป็นการ “ป้องกันโดยชอบด้วยกฎหมาย” ซึ่งย่อมไม่เป็น “ความผิด” แต่อย่างใด เพราะผู้กระทำ (ผู้ที่ฆ่าเพราะป้องกันตัว) นั้นมี “อำนาจ” ที่จะกระทำ


การป้องกันตัว ย่อมมีน้ำหนักที่จะทำให้การ “ฆ่า” ไม่เป็น “ความผิด”


แล้วการ “ดื้อแพ่ง” จะมีน้ำหนักเพียงพอที่จะทำให้การกระทำ “ไม่เป็นความผิด” ด้วยหรือไม่ อันนี้เป็นหน้าที่ของทีมทนายโดยอาจารย์แก้วสรร อติโพธิ ต้องแสดงให้ศาลเห็นเช่นนั้น


แม้จะยากแต่ก็ต้องรอลุ้นกันครับ


ในส่วนตัวผมเองนะครับ ผมว่าคดีนี้น่าจะจบลงด้วยการ “รอลงอาญา” นั่นหมายถึง ผมเห็นว่าในเคสแรกนี้ ศาลท่านคงไม่สามารถที่จะวางหลัก “ดื้อแพ่ง” ตามที่จำเลยต่อสู้มาได้ ผมคิดว่าแนวคิดนี้ต้องพัฒนาต่อไปอีกมากในสังคมไทย แรกเริ่มอาจจะยังไม่ได้รับการยอมรับนัก แต่หากเราพัฒนาองค์ความรู้ (ซึ่งหน้าที่หลักก็ควรจะเป็นมหาวิทยาลัยโดยคณะนิติศาสตร์ด้วย) อย่างต่อเนื่อง ผมเชื่อว่าวันหนึ่งกระบวนการยุติธรรมไทยจะยอมรับหลักการดังกล่าว (อย่างมีองค์ประกอบและมีเงื่อนไขที่ชัดเจนตามกฎหมายที่เกิดจากการตกผลึกแล้วทางทฤษฎี) และไปกว่านั้น ผมเชื่อว่าเราจะมีการบัญญัติรองรับหลักกฎหมายดังกล่าวไว้ใน “รัฐธรรมนูญ” และ “ประมวลกฎหมายอาญา” ของเราทีเดียว

.....................................


แต่ทั้งนี้ไม่รู้ว่าผมจะอยู่เห็นวันนั้นหรือเปล่า


24 Comments:

Blogger Unknown said...

เคยแสดงจุดยืนไปแล้วเรื่องนี้ในบล๊อกของหลายคน แล้วแต่แนวคิด แต่เรื่องการกระทำการต่อต้านโดยสันติวิธี ต่ออำนาจที่ไม่ชอบ ถ้อยคำย่อมชัดเจนในตัว ว่าสันติวิธี ย่อมต้องไม่ขัดต่อกฎหมาย หากอ้างว่า การฉีกเลือกบัตรเลือกตั้ง คือ การกระทำที่เป็นการขัดขืนต่อต้านอำนาจแห่งกฎหมายที่ไม่ชอบ ....ก็ต้องถามต่อไปว่า เฉพาะตัวกฎหมาย ที่ห้ามฉีกบัตรเลือกตั้งนี่ มันไม่ชอบอย่างไร .....

เพราะการอ้างอย่างอื่นมาผสมปนเป ไม่ว่า เรื่องอำนาจปกครองของคนบางคนที่เราไม่ชอบ ฯลฯ เป็นต้น มันก็จะกลายเป็นกลายเป็นการให้คำตอบที่ถูกต้อง แต่ไม่ตรงกับคำถาม (Right Answer to the wrong question) หรือ ไม่ต้องกับ Question presented ที่เป็น legal issue ที่จะต้องหาคำตอบ (legal finding)

เรื่องอำนาจอัยการ .... เห็นไม่ตรงกันนัก ... แต่ไม่เกี่ยวกับเรื่องที่จะพูด จึงยกไปครับ .... กลับมาเรื่อง คุณไชยันต์ฯ ที่กระทำผิดกฎหมายเลือกตั้งนี้ .... ได้แต่หวังว่า หลักกฎหมายที่ศาลจะสร้าง คงจะมีมาตราฐานเพียงพอที่จะยอมรับได้

1:29 PM

 
Anonymous Anonymous said...

เธอๆ
ทำไมต้องพูดเรื่องเดียวกับเพื่อนเธอด้วยอะ เราเมนต์ไม่ออกเลย
สงสารเราเหอะนะ อย่าทำอีกนะ

2:46 PM

 
Anonymous Anonymous said...

ขอบคุณค่าที่เอามาเล่าให้ฟัง กำลังอยากรู้พอดีเลยล่ะ (มีประโยชน์มากสำหรับคนไม่ค่อยรู้ กม อย่างพี่)

1:01 AM

 
Blogger Tanusz said...

รู้สึกดีใจที่ความรู้งูๆปลาๆของผมมีคนเอาสานต่อ สารภาพตามตรงตอนแรกผมกะจะเขียนแบบเดียวกะที่พี่เขียน แต่เขียนเอง งงเอง สำนึกได้ว่าตัวเองความรู้ไม่พอ จัดระบบความคิดไม่ได้เลยเขียนเท่าที่ตัวเองรู้ดีกว่า

ด้วยความเคารพต่อพี่พลครับ ผมขอแสดงความเห็นแย้งนิดนึง

ประการแรก สันติวิธีน่าจะหมายถึงวิธีที่ไม่ใช้ความรุนแรง อยู่ตรงข้ามกับวิธีที่ใช้ความรุนแรง และก็ไม่ได้หมายความว่าสันติวิธีจะผิดกฎหมายไม่ได้

ประการที่สอง การดื้อแพ่งทำได้ 2 ทาง ทางนึงคือประท้วงโดยตรงต่อกฎหมาย (หรือคำสั่ง)ที่ไม่ชอบธรรม โดยการไม่ปฎิบัติตามกฎหมายฉบับนั้น (หรือคำสั่งอันนั้น)
อีกทางนึงคือประท้วงกระทบชิ่ง ซึ่งหมายถึงตัวกฎหมาย หรือคำสั่งที่ผู้ดื้อแพ่งไม่ปฏิบัติตามมีความถูกต้องชอบธรรม แต่ที่ฝ่าฝืนกฎหมายฉบับนั้นเพราะต้องการประท้วงกฎหมายฉบับอื่น หรือการกระทำของรัฐอย่างอื่นที่ไม่ชอบธรรมครับ เพื่อนำประเด็นขึ้นมาสู่สาธารณะ

แต่อย่างไรก็ดี การดื้อแพ่งยังมีจุดอ่อนช่องว่างมากมายเหลือเกิน หากจะสถาปนาสิทธิตัวนี้ขึ้นมาต้องพิจารณาอย่างรอบคอบ เพราะมันมีความหมิ่นหลายประการ

ประการแรก ความไม่แน่นอน
เราอ้างว่ากฎหมาย หรือการกระทำของอำนาจรัฐไม่ชอบธรรม เราจึงไม่ปฏิบัติตาม เราจึงฝ่าฝืน แล้วไอ้ความชอบธรรมที่ว่าเนี่ย มันคืออะไร ให้คำนิยามที่แน่นอนชัดเจนได้หรือไม่ ขอบเขตของมันมากน้อยแค่ไหน ถ้าเราบอกไม่ได้ว่าความชอบธรรมคืออะไร แล้วเรารู้ได้ไงว่ากฎหมาย หรือคำสั่งของรัฐไม่ชอบธรรม ซึ่งจุดอ่อนช่องว่าตรงนี้เป็นจุดอ่อนเดียวกับจุดอ่อนของสำนักกฎหมายธรรมชาติ ตรงที่ไม่มีความแน่นอน ออกจะขึ้นอยู่กับอัตวิสัยของผู้ตีความ ตรงนี้แหละครับที่เถียงกัน 10 วันก็ไม่จบ

ประการที่สอง ความขัดแย้งกันเองของกฎหมาย
ผมเคยคิดว่าคงไม่มีรัฐใดในโลกหรอกที่บัญญัติสิทธิดื้อแพ่งไว้เป็นลายลักษณ์อักษร คงจะขำๆ พิลึกที่ออกกฎหมายมาบอกประชาชนตัวเองว่า คุณไม่ต้องปฎิบัติตามกฎหมายของรัฐก็ได้นะ ดูไปดูมา อ้าวไหแลนด์บ้านเรานี่เอง มีไว้ใช้กะเค้าด้วย

นี่เขียนเองก็เริ่มงงเองอีกแล้ว จริงๆมีอีกหลายประเด็นแต่พอก่อนดีกว่า

สำหรับกรณีของ อ.ไชยันต์ ที่จะอ้าง ม.65 รัฐธรรมนูญ ซึ่งหากลองไปเปิดดูตำราคำอธิบายรัฐธรรมนูญ 2540 ไม่ว่าสำนักไหน จะอธิบายไว้เหมือนกันหมดครับว่า มาตรา 65 จะจำกัดไว้เฉพาะเพื่อการต่อต้าน การปฏิวัติรัฐประหาร เท่านั้น ไม่ได้กว้างมากนัก ซึ่งเขียนไว้เพื่อรองรับกรณีการชุมนุมประท้วงคณะปฏิวัติ เหมือนตอนพฤษภา 2535 ว่าคุณชุมนุมได้นะเป็นสิทธิของคุณนะ ทำนองนั้น

ผมเลยออกจะห่วงๆ อ.ไชยันต์ว่าแกจะไม่รอด เพราะที่ให้เล่นตรงที่รัฐธรรมนูญเปิดช่องไว้ในคดีนี้มีน้อยเหลือเกิน แต่ตรงนี้แหละครับที่ผมคิดว่าเป็นโอกาสอันดีที่ศาลจะสร้างหลักกฎหมายขึ้นมา ให้มีความแน่นอนชัดเจนเพื่อคนรุ่นต่อไป (ผมคงอยู่ไม่ทันเห็นสิทธิดื้อแพ่งที่สมบูรณ์แล้วเป็นแน่)

1:46 AM

 
Anonymous Anonymous said...

เอาไว้จะแปลงานเกี่ยวกับเรื่องการดื้อแพ่งให้อ่าน นะครับ .... นับปราชญ์ชาวอเมริกันเขียนเรื่องนี้ กับประเด็นทางรัฐธรรมนูญ ไว้มากมายทีเดียว

เรื่องสันติวิธี คงจะเป็นอีกประเด็นที่มองเห็นกว้างหรือแคบต่างกัน พี่อาจจะตีความแคบที่สุด คือ ต้องไม่ผิดกฎหมาย จึงจะเรียกว่า สันติวิธี ส่วนคนที่แปลกว้างออกไปหน่อย คือ ต้องไม่ใช้ความรุนแรง ... อะไรคือความรุนแรง ก็เป็นอีกประเด็นหนึ่ง

เรื่องของการโต้แย้งกฎหมายไม่ชอบ ไม่ยุติธรรม หรือขัดศีลธรรม จึงไม่ปฏิบัติตาม เรื่องกฎหมายเลือกตั้ง คือ การห้ามฉีกบัตรเลือกตั้ง ผู้ที่โต้แย้งกฎหมายนี้ ประเด็นคือ การห้ามฉีกบัตร ....มันไม่ชอบธรรมอย่างไร ต้องตอบคำถามนี้ คือ ประเด็นทางกฎหมาย

ส่วนประเด็นที่ว่า การประกาศให้เลือกตั้งไม่ชอบธรรม เพราะดูเหมือนจะไม่มีเหตุผลรองรับที่ดีพอ ก็เป็นอีกเรื่องหนึ่งที่ไม่เกี่ยวข้องเลยกับการฉีกบัตรเลือกตั้ง หรือกฎหมายเลือกตั้งโดยเนื้อแท้ของมัน จะเอามาเกี่ยวโยงกันไม่ได้

ในสหรัฐฯ มีการโต้แย้งเรื่องนี้กันตั้งแต่เริ่มก่อตั้งประเทศ มาเห็นชัด ก็ช่วงของ ดอกเตอร์ มาตินร์ ลูเธอร์ คิง ที่ต่อต้านกฎหมายเลือกปฏิบัติระหว่างชาวผิวสี อันนี้ คือ ตัวอย่าง การดื้อแพ่ง เพราะเห็นว่ากฎหมาย โดยเนื้อแท้ของมัน คือ ไม่ชอบด้วยกฎหมาย ไม่เป็นธรรมต่อการเกิดมาเป็นมนุษย์

การโต้แย้งทางกฎหมาย จึงเป็นเรื่องที่ต้องกำหนดประเด็นที่โต้แย้ง หรือ ต้องค้นหาว่า ศาลจะต้องตอบคำถามอะไร การห้ามฉีกบัตรเลือกตั้ง ไม่ชอบธรรมอย่างไร .... คือ สิ่งที่ศาลจะต้องตอบคำถาม ที่นายไชยันต์ ตั้งขึ้นมา .... ส่วนประเด็นว่า การเลือกตั้งไม่ชอบ เป็นประเด็นทางการเมือง ที่ไม่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย และศาลไม่มีอำนาจจะวินิจฉัยโดยเด็ดขาด

9:35 AM

 
Blogger Unknown said...

สวัสดีอีกครั้งค่ะ..
ไม่รู้ว่าจะโพสท์ข้อความไว้ตรงไหนดี.. เลยคิดเอาไว้ว่า.. ที่ตรงนี้น่าจะกำลังดี..

ขอบคุณที่แวะเข้ามาอ่านข้อความอันไร้สาระค่ะ..
จริงๆแล้ว...ตอนนี้พอจะรู้ตัวเองอยู่บ้างว่า
เขียนข้อความไร้สาระเต็มไปหมดเลย.. (เขินจัง)
จะมีก็คงเป็น blog ของ biotech ละมังคะ.. ที่ดูแล้วน่าจะมีความรู้ให้เก็บเกี่ยวบ้าง..

ความซนของคุณในครั้งนี้..
มันอาจจะให้ความรู้...ก็ได้ค่ะ..
... ยังไง... ลองทำ Link
ตรงtemplate นะคะ.. (เข้า setting)

ลองเลื่อนลงไปเรื่อยๆแล้วจะเห็น
คำว่า begin box .....................................................href=
สมมติว่าอยากจะ link ไปที่ hotmail
ให้เปลี่ยนตรง http://...... เป็น
"http://www.hotmail.com">
ข้างหลังของ address เป็น ชื่อน่ะค่ะ.. ในที่นี้.. ใช้ว่า Hotmail แต่อาจจะเปลี่ยนเป็น อย่างอื่นได้.. ค่ะ..(เปลี่ยนจาก Edit-me เป็น ชื่ออื่น)
แล้วสมมติว่าอยากจะทำหลายๆlink ก็แค่ copy อันเดิมมา.. แล้วเปลี่ยนที่ address กับ ชื่อ.. ก็พอแล้วค่ะ ..

แวะเข้ามาบอกไว้.. เผื่อว่าไม่รู้น่ะค่ะ..
(จริงๆอาจจะรู้แล้ว.. ฮ๋าๆๆ)

ยินดีที่ได้รู้จักค่ะ..

9:18 AM

 
Blogger Unknown said...

ขอบคุณมากๆค่ะ.. ที่ให้ชื่อธรรมดาของ Lionard เข้าไปอยู่ในหน้านี้..รู้สึกดีใจอย่างบอกไม่ถูกเลยทีเดียว..
เอ.. แต่ของคุณมิ้ม.. address มันผิดตรงที่ http:// มีสองครั้งค่ะ.. คงต้องเข้าไปเปลี่ยนนิดนึงนะคะ^^..ได้เข้าไปอ่าน Link ทั้งหมดแล้วค่ะ.. ภาษาที่สละสลวย.. ทำให้อ่านเพลินจนเวลาล่วงไปเป็นช่วง ตี 3 ครึ่งเลยทีเดียว..

ขอบคุณอีกครั้งค่ะ..ตอนนี้ยังเป็นมือใหม่ในการเขียนอยู่.. หวังไว้เหมือนกันว่าสักวันคงจะเริ่มเขียนอะไรให้น่าอ่านได้บ้าง.. :D

1:28 PM

 
Blogger ratioscripta said...

ต้องขอขอบคุณ คุณ lionard อีกครั้งสำหรับคำแนะนำสำหรับผู้ด้อยความรู้ทางเทคโนโลยี (นอกจากด้อยความรู้แล้วยังไม่ขวนขวายหากไม่จวนตัวด้วยครับ)

แห่ะๆ ขนาดแนะนำแล้วผมยังมานั่งงมอยู่อีกนานเหมือนกันกว่าจะทำเป็น (แล้วก็ยังผิดพลาดจนได้ ฮาๆ)

จะว่าไปหากจะเขียนถึงความเปิ่นของผมแล้ว น่าเอามาเขียนบล็อกหากินได้อีกหลายเดือน หรืออาจจะเป็นปีได้

บล็อกคุณ lionard (ทั้งสามบล็อก) น่าสนใจนะครับ โดยเฉพาะที่เขียนเกี่ยวกับชีววิทยา ซึ่งผมมีความสนใจส่วนตัว และพอมีความรู้อยู่บ้างงูๆปลาๆ สมัยที่เป็นผู้ช่วยวิจัยในโครงการที่เกี่ยวกับปฏิสนธิเทียมบ้าง หรือตอนคลุกฝุ่นเขียนวิทยานิพนธ์เกี่ยวกับการปลูกถ่ายอวัยวะ

โดยเฉพาะประเด็นที่เกี่ยวข้องกับกฎหมาย หรือจะกล่าวให้ถูกต้องกล่าวว่า ที่กฎหมายจะสามารถเข้าไปเกี่ยวข้องได้ต่างหาก เช่น ประเด็นจริยธรรม ศีลธรรม ทั้งในดินแดนของกฎหมายที่มีอยู่แล้วในปัจจุบัน หรือแนวทางกฎหมายที่จะคลอดมาใหม่ในอนาคต

เจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยี อย่างถูกต้องและเหมาะสม เป็นประโยชน์ที่แท้จริงกับมนุษยชาติ ส่งเสริมความเป็นมนุษย์ มิใช่ทดแทนหรือแทนที่ความเป็นมนุษย์ น่าจะเป็นโจทย์ที่ยากมากๆ สำหรับคนทั้งสองวงการ และจำเป็นอย่างยิ่งที่คนทั้งสองวงการจะต้องชะเง้อมองเข้ามาในดินแดนของกันและกัน

ไว้คงได้มีโอกาสเบียดเบียนรบกวนแน่ๆครับ

ฮ่าๆ

ขอบคุณอีกครั้งสำหรับคำแนะนำและคำชมครับ

9:11 PM

 
Blogger crazycloud said...

นมัสการ ขรัวต้อง

โยมพี่โต กลับซาดมาเกิดใหม่แล้ว

สาธุ ทะลุจีวร ฮา ฮา

10:49 PM

 
Anonymous Anonymous said...

World Of Warcraft gold for cheap
wow power leveling,
wow gold,
wow gold,
wow power leveling,
wow power leveling,
world of warcraft power leveling,
wow power leveling,
cheap wow gold,
cheap wow gold,
maternity clothes,
wedding dresses,
jewelry store,
wow gold,
world of warcraft power leveling
World Of Warcraft gold,
ffxi gil,
wow account,
world of warcraft power leveling,
buy wow gold,
wow gold,
Cheap WoW Gold,
wow gold,
Cheap WoW Gold,
wow power leveling
world of warcraft gold,
wow gold,
evening gowns,
wedding gowns,
prom gowns,
bridal gowns,
oil purifier,
wedding dresses,
World Of Warcraft gold
wow gold,
wow gold,
wow gold,
wow gold,
wow power level,
wow power level,
wow power level,
wow power level,
wow gold,
wow gold,
wow gold,
wow po,
wow or,
wow po,
world of warcraft gold,
cheap world of warcraft gold,
warcraft gold,
world of warcraft gold,
cheap world of warcraft gold,
warcraft gold,buy cheap World Of Warcraft gold
Maple Story mesos,
MapleStory mesos,
ms mesos,
mesos,
SilkRoad Gold,
SRO Gold,
SilkRoad Online Gold,
eq2 plat,
eq2 gold,
eq2 Platinum,
EverQuest 2 Platinum,
EverQuest 2 gold,
EverQuest 2 plat,
lotro gold,
lotr gold,
Lord of the Rings online Gold,
wow powerleveling,
wow powerleveling,
wow powerleveling,
wow powerleveling,world of warcraft power leveling
ffxi gil,ffxi gil,ffxi gil,ffxi gil,final fantasy xi gil,final fantasy xi gil,final fantasy xi gil,final fantasy xi gil,world of warcraft gold,cheap world of warcraft gold,warcraft gold,world of warcraft gold,cheap world of warcraft gold,warcraft gold,guildwars gold,guildwars gold,guild wars gold,guild wars gold,lotro gold,lotro gold,lotr gold,lotr gold,maplestory mesos,maplestory mesos,maplestory mesos,maplestory mesos, maple story mesos,maple story mesos,maple story mesos,maple story mesos,
f3u6w7ks

12:22 PM

 
Anonymous Anonymous said...

World Of Warcraft gold for cheap
wow power leveling,
wow gold,
wow gold,
wow power leveling,
wow power leveling,
world of warcraft power leveling,
world of warcraft power leveling
wow power leveling,
cheap wow gold,
cheap wow gold,
buy wow gold,
wow gold,
Cheap WoW Gold,
wow gold,
Cheap WoW Gold,
world of warcraft gold,
wow gold,
world of warcraft gold,
wow gold,
wow gold,
wow gold,
wow gold,
wow gold,
wow gold,
wow gold
buy cheap World Of Warcraft gold o3v6h7wc

2:35 PM

 
Anonymous Anonymous said...

版主支持你 蛋糕 eq2 gold 肾炎 搬家 北京搬家 咖啡机 optical filter bandpass filter dichroic filter 北京翻译公司 电子白板 集团电话 门禁系统 门禁 光盘刻录 北京机票 美国机票 欧洲机票 国际机票 机票代理 工业设计 门禁 机柜 光盘刻录 钻石 激光打标 空调移机 婚庆公司 北京婚庆 美国留学 空调移机 空调维修 空调安装 空调移机 北京空调移机 厨房设备 glass mosaic handmade tiles 电路板 线路板 月嫂 平衡机 宝石 油烟净化 哮喘 结缔组织病 口腔溃疡 前列腺炎 前列腺增生 前列腺癌 早泄 阳痿 血尿 注册会计师 肩周炎 空调维修 模具 茶具 月嫂 咳嗽 哮喘 英语翻译 音响 厨房用具 酒店用品 厨房设备 咖啡机 机票 国际机票 国内机票 搬家公司 北京搬家公司 搬家 搬家公司 北京搬家 北京搬家公司 婚纱 礼服 婚纱摄影 胶带 圣诞树 小本创业 小投资 条码打印机 证卡打印机 打印机 证卡机 标签打印机 吊牌打印机 投影机 投影仪 月嫂 育儿嫂 月嫂 育儿嫂 月嫂 育儿嫂 冷冻干燥机 溴化锂制冷机 塑钢门窗 滤光片 无缝管 生日礼物的选择 塑钢门窗厂 鸡眼 吸塑包装 注浆加固公司 电动车维修 电池修复

6:48 AM

 
Anonymous Anonymous said...

版主支持你 蛋糕 eq2 gold 肾炎 搬家 北京搬家 咖啡机 optical filter bandpass filter dichroic filter 北京翻译公司 电子白板 集团电话 门禁系统 门禁 光盘刻录 北京机票 美国机票 欧洲机票 国际机票 机票代理 工业设计 门禁 机柜 光盘刻录 钻石 激光打标 空调移机 婚庆公司 北京婚庆 美国留学 空调移机 空调维修 空调安装 空调移机 北京空调移机 厨房设备 glass mosaic handmade tiles 电路板 线路板 月嫂 平衡机 宝石 油烟净化 哮喘 结缔组织病 口腔溃疡 前列腺炎 前列腺增生 前列腺癌 早泄 阳痿 血尿 注册会计师 肩周炎 空调维修 模具 茶具 月嫂 咳嗽 哮喘 英语翻译 音响 厨房用具 酒店用品 厨房设备 咖啡机 机票 国际机票 国内机票 搬家公司 北京搬家公司 搬家 搬家公司 北京搬家 北京搬家公司 婚纱 礼服 婚纱摄影 胶带 圣诞树 小本创业 小投资 条码打印机 证卡打印机 打印机 证卡机 标签打印机 吊牌打印机 投影机 投影仪 月嫂 育儿嫂 月嫂 育儿嫂 月嫂 育儿嫂 冷冻干燥机 溴化锂制冷机 塑钢门窗 滤光片 无缝管 生日礼物的选择 塑钢门窗厂 鸡眼 吸塑包装 注浆加固公司 电动车维修 电池修复

7:01 AM

 
Anonymous Anonymous said...

wow gold
wow gold
wow gold
wow gold
wow power leveling
wow power leveling
wow power leveling
wow power leveling
World of Warcraft Gold
wow gold
wow power leveling
wow gold
wow gold
wow gold
wow power leveling
wow power leveling
Rolex Replica
rolex
Rolex Replica
rolex
Rolex
租房
租房
北京租房
北京租房
changyongkuivip

9:38 PM

 
Anonymous Anonymous said...

wow gold!All wow gold US Server 24.99$/1000G on sell! Cheap wow gold,wow gold,wow gold,Buy Cheapest/Safe/Fast WoW US EUwow gold Power leveling wow gold from the time you World of Warcraft gold ordered!fanfan980110

wow power leveling wow power leveling power leveling wow power leveling wow powerleveling wow power levelingcheap wow power leveling wow power leveling buy wow power leveling wow power leveling buy power leveling wow power leveling cheap power leveling wow power leveling wow power leveling wow power leveling wow powerleveling wow power leveling power leveling wow power leveling wow powerleveling wow power leveling buy rolex cheap rolex wow gold wow gold wow gold wow goldfanfan980110dfsfds

10:34 PM

 
Anonymous Anonymous said...

lussnv68 6e3b56
wow gold
cheap wow gold
buy wow gold
cheapest wow gold
world of warcraft gold
wow
world of warcraft
wow gold
wow gold
wow gold
wow gold
wow gold
wow gold
wow gold
wow gold
wow gold
wow gold
wow gold
wow gold
wow gold
wow gold
maple story
maple story mesos
maplestory mesos
maplestory
maple story mesos
maple story cheats
maple story hacks
maple story guides
maple story items
lotro
lotro gold
buy lotro gold
lotro cheats
lotro guides
google排名
google左侧排名
google排名服务
百度推广
百度排名
商业吧
网站推广
福州热线
体育博客
股票博客
游戏博客
魔兽博客
考试博客
汽车博客
房产博客
电脑博客
nba live
logo design
website design
web design
窃听器
手机窃听器
商标设计
代考
高考答案
办理上网文凭
代考

1:38 AM

 
Blogger blog marketing said...

北京国际机票预定中心,为您提出供,国内机票国际机票留学生机票特价机票特价国际机票电子机票、欢迎垂询!
北京飞龙搬家公司,是北京搬家行业中值得信赖的北京搬家公司,工作细心、服务周到,欢迎有搬家的朋友们致是垂询!
北京天正搬家公司,是北京搬家行业中值得信赖的北京搬家公司,工作细心、服务周到,欢迎有搬家的朋友!
北京佳佳乐月嫂,为您提供育儿嫂育婴师服务,严格培训,执证上岗!
北京婚纱摄影工作室,个性的婚纱礼服设计,一流的婚纱礼服设计人才,国际流行风格婚纱礼服的设计理念以及个性婚纱摄影的强力整合;力争成为中国最大的婚纱礼服定做机构!
北京圣诞树专卖中心,厂家销售。可来样加工各种大型超高圣诞树、松针圣诞树大型圣诞树,欢迎前来圣诞树厂家咨询订购!
创业,大学生创业,如何创业呢?如何选择创业项目?要看投资大小,选择小投资高回报的项目才是最关键的!
星云科技,诚信教育,竭力为广大院校组建小学科学探究实验室数字探究实验室数字化实验室探究实验室探究实验配套设施.
北京国际机票预订中心,全程代理各航机票,特价机票,|机票查询,北京机票,打折机票,机票预定,欢迎重询!
上海搬家公司,为上海搬场公司提供上海搬场服务,望上海搬家的朋友重询本搬场公司!

6:32 AM

 
Blogger rscredits said...

I am working at Rsorder.com, which is providing cheap runescape gold ,rs items, runescape money , rs account and rs powerleveling with fast delivery.What you say is very funny and your thought rs gold is so new , which is also easy to be understood. However, i also want to say i am hope for more here. Better to remain silent and be thought a fool that to speak and remove all cheap rs gold doubt.

9:36 PM

 
Anonymous Anonymous said...

Tes you heard it right, a fully Android integrated
tablet for only $199. According to the Bangkok Post, there is a major announcement
coming from Apple on September 12th, which will probably be
its new i - Phone. With the Kindle version
of the full-color touchscreen yag you can linger to read the book, view or multimedia reference works
and other entertainment sources.

Also visit my webpage: kindle fire hd

3:20 PM

 
Anonymous Anonymous said...

However, the spokesperson further clarified that the galaxy s4 in the UK will be
available with a 1. Year 2013 is essentially seen as the year that Smartphone will
not only get an improvement on their processors but their display will also be
given a much needed boost in terms of size
and higher resolution with improved pixel per inch. Then
it was dragged by a string and the results are there in front of you.

1:51 PM

 
Anonymous Anonymous said...

The only clicks that count toward the monthly totals come from web
searches like Google or from visitors who have clicked on a laptop after visiting our "Notebook Database" or
inside our forums. Equipped with the latest
3rd generation Intel Core series processors, a wide selection of ports, and up to 15 hours
of real-world battery life, the T430 is one of the best business notebooks of 2012.
99 for a 5 GB limit, and 5 cents for every additional MB that is used.


Here is my page :: samsung s3

10:33 AM

 
Anonymous Anonymous said...

Google TV is an application available on select Sony high definition televisions, Blu-ray Disc players and Logitech's Revue. This article lists the most promising and thought provoking tech gadgets available for under $100. We've already delivered
our verdict as to what can be expected from the i - TV (or whatever it is called) and the Cupertino-based company will
also need to navigate carefully because studios already have Hulu.


Feel free to surf to my web page - apple tv review

5:04 AM

 
Anonymous osrs gold cheapest said...

นั่นคือบทความที่น่าสนใจอย่างหนึ่งซึ่งฉันอยากจะได้ยินเกี่ยวกับเรื่องนี้มากขึ้น

2:03 AM

 
Anonymous rent a staker said...

haha wow man. Seey ou in oldschool runescape some day

10:11 AM

 

Post a Comment

<< Home