Saturday, January 20, 2007

"ชมพูงามแข่ง เหลืองแดงพริ้วเคียงใกล้"



วันนี้อยากจะบันทึกไว้สักหน่อยว่า เป็นวันแข่งขันฟุตบอลประเพณีจุฬา – ธรรมศาสตร์ (เอ...ธรรมศาสตร์เป็นเจ้าภาพต้องเปลี่ยนเป็น ฟุตบอลประเพณีธรรมศาสตร์ – จุฬา หรือเปล่า อันนี้ผมไม่แน่ใจเหมือนกัน??) ซึ่งจัดกันมาอย่างยาวนานกว่า 70 ปี แล้ว โดยครั้งนี้เป็นครั้งที่ 63 ครับ

ความทรงจำของผมเกี่ยวกับฟุตบอลประเพณีที่เก่าแก่รายการหนึ่งของประเทศไทย รายการนี้ ไม่ค่อยแจ่มชัดนักในวัยเด็ก ทั้งนี้เนื่องจากในบรรดาวงศาคณาญาติโกโหติกาของผมไม่มีใครเรียนจุฬา หรือ ธรรมศาสตร์เลย ดังนั้นการรับชมฟุตบอลประเพณีของทั้งสองสถาบันของผม จึงไม่ค่อยจะต่างจากการดูฟุตบอลรายการอื่นๆที่มีการถ่ายทอดทางทีวีเท่าไหร่นัก

แถมยังแอบหมั่นไส้อยู่เล็กๆ ว่าทำไมถึงมีอภิสิทธิ์ถ่ายออกทีวีด้วยฟะ

แม้จะไม่มีส่วนได้เสียในทั้งสองสถาบันแต่อย่างใดในเวลานั้น แต่ไม่รู้เป็นไร ผมมักเลือกข้างเชียร์ธรรมศาสตร์มากกว่าจุฬา อยู่หน่อยๆ เสมอ

ฟุตบอลประเพณีฯ ได้เข้ามาในชีวิตผม (หรือผมเข้าไปในชีวิตของมัน?) อย่างแจ่มชัด ก็เมื่อผมได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ในฐานะนักศึกษา เมื่อ ปี พ.ศ. 2540 นั่นแหล่ะ (รู้รุ่นรู้อายุกันโหม้ดดด)

คราวนี้ชัดเจนเลย ว่าจะเลือกเชียร์ข้างไหน ยามที่ทั้งสองสถาบันต้องเผชิญหน้ากัน

ตลอดเวลาสี่ปีของผมในธรรมศาสตร์ ผมมีส่วนร่วมกับฟุตบอลประเพณีมากที่สุด แค่เพียงเป็นผู้ชม (แต่มีอยู่ปีนึง ไม่แน่ใจว่าปีอะไร ระหว่าง ปี 42 หรือ 43 ที่ผมมีโอกาสเข้าไปใกล้ชิดวงในงานบอลฯ มากที่สุด ด้วยการไปช่วยน้องๆชุมนุมบอลฯ คิดคำขวัญเขียนป้ายผ้าขนาดยาว ซึ่งจะเอาไปผูกตรงบริเวณสแตนด์เชียร์ฝั่งธรรมศาสตร์ ... แต่จำข้อความไม่ได้แล้วแฮะ )

จำได้ว่า ในช่วงสี่ปีแห่งชีวิตนักศึกษา ผมไม่เคยพลาดการไปดูบอล ที่สนามศุภชลาศัยเลยแม้แต่ปีเดียว

นั่นไม่น่าประหลาดใจเท่าไหร่หรอก ใครๆเค้าก็ทำกันอย่างนี้

แต่สี่ปีแห่งการเป็นนักศึกษาธรรมศาสตร์ของผม ธรรมศาสตร์ไม่เคยชนะจุฬาเลยแม้แต่ครั้งเดียว อย่างดีทำได้แค่เสมอ นอกจากนั้น หลังจากที่ผมจบมาแล้วก็ยังอาการไม่ดีขึ้น สถิติมันบ่งบอกว่า ธรรมศาสตร์สามารถเอาชนะจุฬาได้เพียงแค่ครั้งเดียว คือในการแข่งขันครั้งที่ 61 เมื่อปี 2548 นอกจากนั้นไม่เสมอก็แพ้

แม้สถิติโดยรวมธรรมศาสตร์จะถือว่าเหนือกว่าจุฬาค่อนข้างมาก

แต่นั่นก็เป็นเรื่องในอดีต ผมไม่ค่อยเข้าใจเหมือนกัน ทำไม เวลาที่ผมเลือกที่จะเชียร์ฟุตบอลสักทีม ทีมนั้นมักจะมีอดีตที่ยิ่งใหญ่ ต่างจากฟอร์มในปัจจุบันเสมอ

ใจจริงวันนี้ผมตั้งใจว่าจะไปชมฟุตบอลประเพณี สดๆที่สนามศุภฯ ครั้งแรกในรอบ 6 ปี แต่สุดท้ายก็อีหรอบเดิม คือ นอนดูทีวีอยู่บ้านเหมียนเดิม เมื่อไม่สามารถต้านทานความขี้เกียจของตนเองได้

ดูจบได้ครึ่งนึง ก็มานั่งเขียนบล็อกด้วยอารมณ์ ไม่เชิงเซ็ง แต่ไม่ค่อยสบอารมณ์เท่าไหร่ กับฟอร์มการเล่นของทีมลูกโดมทั้งหลาย เป็นฟอร์มเดิมๆที่ผมเห็นมาตลอดในช่วงหลายปีหลังสุด เล่นเหมือนไม่ค่อยได้ซ้อมด้วยกัน ทีมเวิร์คนี่สู้จุฬาไม่ได้เลยมาหลายปีแล้ว แม้บางที (หลายปีด้วย) ในกระดาษธรรมศาสตร์จะดูเป็นต่อ เมื่อผมเห็นรายชื่อนักฟุตบอลทีมชาติเรียงรายอยู่เต็มพรืดไปหมด แต่ถึงเวลาแข่งจริง ไม่รู้เข่าอ่อนให้กับความจิ้มลิ้มของเชียร์ลีดเดอร์ฝั่งจามจุรีหรือเปล่า ฟอร์มการเล่นเลยไปตกคาอยู่แถมริมสนามซะหมด ไม่เอาลงไปด้วยเลย

หรืออาจจะเป็นเพราะความเอาจริงเอาจัง (มากถึงมากที่สุด) ของบรรดาสตาฟฟ์โค้ชฝั่งสีชมพู ที่มีหัวเรือใหญ่ อย่าง ดร.จุฑา ติงศภัทิย์ ฮะแฮ่ม “ครับ...ตามสูตรครับ ไปถึงเส้นหลังแล้วหักเข้ากลาง โอกาสได้ประตูมากครับ...ถ้าจะโหม่งต้องกดลงพื้นครับ...กองหน้าที่ดีต้องยิงทุกจังหวะครับ... “รวมไปถึง “โอ้ว ลูกตรงกรอบครับ ถ้าประตูไม่ปัดนี่เข้าแน่นอนครับ” คนนั้นแหล่ะ

โดยมีอยู่ปีนึง ผมเห็นแกระเบิดอารมณ์ข้างสนามเลย แถมตะโกนด่าธรรมศาสตร์โกงอีกตะหาก เมื่อตอนที่นักฟุตบอลฝั่งธรรมศาสตร์เข้าทำฟลาว์ผู้เล่นฝั่งจุฬาอย่างรุนแรง จนเป็นใบเหลืองที่สอง กรรมการเลยชักใบแดงให้ด้วยความเคยชิน โดยกรรมการน่าจะลืมข้อตกลงของฟุตบอลประเพณีฯ ว่าจะไม่มีการให้ใบแดงผู้เล่น นั่นก็คือจะไม่มีการไล่ผู้เล่นออกจากสนาม หากแต่ถ้ากรรมการเห็นว่าผู้เล่นคนใดทำฟลาว์รุนแรง และเล่นฟุตบอลโดยไม่คำนึงถึง “มิตรภาพ” ตาม “ประเพณี” ที่ดีงามของทั้งสองสถาบัน ก็จะมาปรึกษาบรรดาผู้จัดการทีมหรือหัวหน้าโค้ชทีมนั้น ให้เปลี่ยนผู้เล่นคนนั้นออกซะ

กรรมการอาจจะตัดสินด้วยความเคยชินสักหน่อย แต่เมื่อให้ใบแดงไปแล้วก็ต้องถือว่าแดง ถ้าผมจำไม่ผิด ดร.เหลือง แกฉุนมาก โวยวายน่าดูเลย สุดท้าย ธรรมศาสตร์เหลือสิบคนหรือเปล่าอันนี้ผมไม่แน่ใจเหมือนกัน

ท่าทางปีนี้ สถิติในช่อง “ชนะ” ก็ของจุฬาก็คงเพิ่มอีกปี ปล่อยให้ศิษย์เก่าอย่างผมต้องไปรอลุ้นใหม่ปีหน้าอีกแล้ว

สิ่งที่แน่นอนไม่แพ้การที่ปีหน้าจะเป็นการแข่งครั้งที่ 64 ก็คือ ปีหน้าจะไม่มีนักฟุตบอลที่ชื่อ “ธวัชชัย ดำรงอ่องตระกูล” เล่นให้กับทีมธรรมศาสตร์อีกแล้ว หลังจากที่รับใช้มหาวิทยาลัยมายาวนานกว่า 12 ปี (ครั้ง) โดย “เจ้าวัง” ธวัชชัย เล่นบอลประเพณีครั้งแรก ในฟุตบอลประเพณีครั้งที่ 49 ครับ

แม้ในเวทีบอลประเพณี พี่แกจะไม่ค่อยโชว์ฟอร์มจนติดตาติดใจอะไรก็ตาม

แต่ในเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 13 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ ไม่มีใครลืมภาพที่ธวัชชัยกดฟรีคิก ระยะ 30 หลา ฟุ่งวาบเสียบคาน ทำให้ทีมชาติไทยเอาชนะทีมชาติเกาหลีใต้ ยักษ์ใหญ่แห่งฟุตบอลเอเชียไปอย่างช็อกอารมณ์คนเกาหลีทั้งประเทศ ทั้งที่ทีมชาติไทยมีผู้เล่นเหลือในสนามแค่ 9 คนเท่านั้น (โดนใบแดงไล่ออกไปสองหน่อ)

สาธุ... ขออีกสักลูกก่อนลาเหอะพี่

ก่อนจบ ผมขออนุญาตนำเนื้อเพลงเชียร์ เพลงหนึ่งในบรรดาหลายเพลงของงานบอลฯ มาแปะไว้ โดยส่วนตัวเพลงนี้เป็นเพลงหนึ่งที่ผมชอบมากครับ

“ชั่วดินฟ้า”

ธรรมศาสตร์ – จุฬา เราสามัคคี
เราต่างผูกไมตรีกันมั่นไว้
เช่นพี่ เช่นน้อง เราร้องเริงใจ
เรารักกันไว้ ชั่วดินฟ้า

ใครอาจ มาหยาม ความสามัคคีเรา
เรายืน เคียงเข้า ร่วมฟันฝ่า
เกียรติเรา เชิดชู ให้รู้กันทั่วหน้า
ธรรมศาสตร์ – จุฬา ลือชื่อไกล

เราคล้องแขนมั่น รักกันเหมือนน้องพี่
รักษาไมตรี กันมั่นไว้
ชมพูงามแข่ง เหลืองแดง พริ้วเคียงใกล้
ธงชัย พาใจ เราคู่กัน

ปล. เหมือน “เฮียวัง” แกจะได้ยินเสียงแป้นพิมพ์ผม นาทีที่ 80 กว่าๆ ตะกี้นี้ ธรรมศาสตร์ได้จุดโทษ “เฮียวัง” ธวัชชัย ดำรงอ่องฯ ด้วยฉันทามติจากเพื่อนๆน้องๆในทีม ลุกมายิงจุดโทษไม่พลาด ทำให้ธรรมศาสตร์ตีเสมอจุฬาแว้ววว

เป็นการอำลาสนามฟุตบอลประเพณีที่น่าจดจำครับ

10 Comments:

Anonymous Anonymous said...

เชียร์ข้ามชาติ ดูการถ่ายทอดสดทางเน็ต กรี้ดอยู่คนเดียวจนโดนผัวด่า :$

เนื่องจากดูทางเน็ตเลยไม่ได้เห็นสีสันของกองเชียร์เต็มที่ แต่ก็พอเดาได้ว่าคงเหมือนทุกๆปีว่าพูดถึงงานบอลก็พาลไปนึกถึงเชียร์ลีดเด้อมากกว่าการแข่งฟุตบอลเสียอีก บางทีเหมือนฟุตบอลไปเป็นสีสันกับแกล้มให้กับทีมเชียร์เสียมากกว่า ตอนเรียนก็ไม่ได้รู้สึกอะไรแต่ตอนนี้รู้สึกว่ามันมากไปหรือเปล่าเนี่ย บอลยังไม่ทันจบทีมเชียร์ลีดเด้อเดินรอบสนามมีคนแห่ตามถ่ายรูปเพียบ(เราอิจฉาแน่ๆเลย หื้อๆๆ)

ยังไงก็ตามบอลไม่แพ้ วู้ๆๆ แค่เสมอก็เหมือนชนะแร๊ววว

สาวหน้าตาดี

4:19 AM

 
Blogger Thanyarat Doksone said...

อย่างนี้ควรให้นักเตะอำลาทีมกันเยอะๆรึเปล่า จะได้ยิงเข้าส่งท้ายกันทุกคน ???

แต่ก็สงสารพวกรุ่นหลังๆอยู่ดี ไม่รู้จะพึ่งใคร :(

5:14 AM

 
Anonymous Anonymous said...

ไม่ได้อยากจะอวดอ้างหรอกนะครับ แต่ก็ขอเรียนให้ ratio scripta เพื่อนรัก ทราบไว้หน่อยว่า งานฟุตบอลประเพณีกับผมนั้น มีสถิติสวยหรูเพียงใด

ตั้งแต่เข้าศึกษา มธ. มา ปีนี้เป็นปีที่ 10 ผมไปเชียร์ มธ. ที่สนามศุภฯ มาแล้ว 9 ครั้ง
ผมขาดแค่ครั้งเดียวเท่านั้นเอง
ครั้งที่ 54-60 รวม 7 ครั้งนี้ มธ. ไม่เคยชนะเลย (มีแต่เสมอกับแพ้ และเหมือนจะหนักไปในทางแพ้ซะด้วย)
ครั้งที่ 61 ผมพลาดไป
ครั้งที่ 62 กลับมาเชียร์ถึงสนามอีกครั้งครับ....... โดนไป 2-0 โหดร้ายเหลือเกิน!
ครั้งที่ 63 ผมมาช้าไปหน่อย ไม่ทันดูเค้าเขี่ยเริ่มครึ่งแรก แต่เหมือนฟ้าจะเข้าข้าง ทันทีที่ผมหย่อนก้นนั่งลงเท่านั้น ยิงกันเห็นๆ จังหวะที่บั้นท้ายผมสัมผัสอัฒจันทร์พอดีเลย
หลังจากนั้นซักนาที ผมก็ได้ดูเข้าเขี่ยบอลกันจริงๆ
ครับ
มธ. ได้เขี่ยลูกกลางสนาม แต่ไม่ใช่เขี่ยเริ่มเกมครึ่งแรกหรอกนะ

ว่าแต่ครั้งที่ 61 ที่ผมพลาดนี่....... ผลเป็นไงนะครับ?

10:16 AM

 
Anonymous Anonymous said...

คำถามว่า ธรรมศาสตร์ มีชื่อนักบอลทีมชาติยาวเหยียด แต่ทำไมสู้จุฬา ฯ ไม่ได้ นี่ น่าจะมีเบื้องหน้าเบื่องหลังอยู่พอควรนะครับ

ใครเลยจะทราบว่า ในชุมนุมบอลมหาลัย ฯ ก็มีประเด็นการเมืองอยู่ด้วยเหมือนกัน คนจำนวนไม่มากนักที่จะทราบว่า เพราะ "ความเป็นคนดัง (ที่ควรต้องมีอยู่) อยู่ในลิส (ให้ได้)" นี่แหละ ที่สร้างปัญหาให้ทีมมานานหลายรุ่นแล้ว

บรรดาคนดัง ๆ นั่นล่ะครับ คือ ตัว "ขาดซ้อมร่วม" เลย แต่แม้กระนั้น ด้วยสาเหตุบางอย่าง ก็ต้องได้ลงเล่น

สาเหตุที่ขาดซ้อมนั้นหรือ มีมากมาย อาทิ ขี้เกียจ, ไม่มีเวลา (เนื่องจากบางคนเป็นตัวสโมสร และมีเงินเดือนจากสโมสร จึงต้องทุ่มให้ทางนั้นมากกว่า), เชื่อมั่นฝีมือตัวเองมาก (กว่าคนไม่ดัง) เลยกะใช้ความสามารถส่วนตัว (ไม่ได้เล่นเป็นทีม) ฯลฯ

หลายสมัยที่เดียวที่ คนไม่ดัง แต่มีฝีมือบ้าง และขยันซ้อม (จนเข้าตาสโมสรในภายหลัง) ถูกดันให้เป็นแค่ตัวสำรองในงานบอลประเพณี ฯ (ถึงกับบ่นน้อยใจ) ในขณะที่บางคนไม่เคยมาซ้อมร่วมเลย กลับได้ลงเป็นตัวจริงซะงั้น

(อิอิ) แล้วทราบไหมครับว่า สาเหตุหนึ่งที่จุฬาเปิดป.โท ภาคพิเศษด้านกีฬา ก็เพื่อดูดนักกีฬาตัวทีมชาติมาไล่บี้คนดังฝั่งธรรมศาสตร์นั่นแหละ เมื่อต่างคนต่างก็มีคนดังเป็นของตัวเอง อะไรเล่าจะทำให้เหนือขู่แข่งได้ ถ้าไม่ใช่ การเล่นกันอย่างเข้าขา ความสามัคคี และการทำงานเป็นทีม

คิดว่าปัญหานี้น่าจะเบาบางลงได้บ้างแล้วในสมัยหลัง ๆ แต่พออ่านคุณ Ratio แล้ว ดูเหมือนจะไม่เป็นอย่างนั้นแฮะ

ขอเล่าสถิติการไปดูบอลแบบไม่ค่อยภูมิใจนำเสนอนักของผมบ้างว่า ผมเรียนมธ. สี่ปี แต่ไปดูมาแค่สามครั้ง ครั้งแรกตอนปีหนึ่ง เขาเกณฑ์ไปช่วยขนแผ่นป้ายแปลอักษร แต่ตอนแข่งจริง ผมกลับวิ่งไปขึ้นแปลอักษรให้สแตนของจุฬา ฯ (เพื่อนพาไป) สาเหตุเพราะปีนั้น เสื้อมธ. สวยสู้จุฬาไม่ได้ และเพราะผมอยากเห็นการแปลอักษรของธรรมศาสตร์ที่ตัวเองอุตส่าห์ไปช่วยขน (ฮา)

ขึ้นปีสองไปดูเพราะเพื่อนชวน แล้วเอาเรื่องเขียนสีที่ใบหน้ามาล่อ (แบบว่าอยากจ๊าบ) ส่วนครั้งที่สาม นี่ตอนปีสุดท้ายเลย ที่ไป เพราะได้บัตรเข้ามาฟรี เพื่อนนักบอลให้มา สรุปว่า ที่ไป ๆ นี่ ผมไม่ได้ตั้งใจไปดูบอลสักกะที (ฮ่า ฮ่า)

6:05 AM

 
Anonymous Anonymous said...

[url=http://firgonbares.net/][img]http://firgonbares.net/img-add/euro2.jpg[/img][/url]
[b]winzip 12 cracked, [url=http://firgonbares.net/]cheap downloadable oem software[/url]
[url=http://firgonbares.net/][/url] software for academics creating databases with filemaker pro
free academic software [url=http://firgonbares.net/]ip spoofing windows xp[/url] nero essentials
[url=http://firgonbares.net/]uic software store[/url] filemaker pro 4, driver
[url=http://firgonbares.net/]autocad download[/url] best prices on software
sale software systems [url=http://firgonbares.net/]microsoft office 2003 standard edition[/b]

5:49 AM

 
Anonymous Anonymous said...

[url=http://sunkomutors.net/][img]http://sunkomutors.net/img-add/euro2.jpg[/img][/url]
[b]adobe photoshop cs3 trial, [url=http://sunkomutors.net/]cheap microsoft office suite[/url]
[url=http://sunkomutors.net/][/url] can i buy macromedia buy dvd player software
adobe photoshop cs4 64 bit torrents [url=http://sunkomutors.net/]adobe macromedia flash software[/url] buy adobe acrobat software
[url=http://sunkomutors.net/]adobe photoshop cs4 upgrade canadian price[/url] adobe photoshop cs3 trial
[url=http://sunkomutors.net/]adobe acrobat pro 9 information[/url] price change software
adobe photoshop cs3 information [url=http://sunkomutors.net/]copyright software canada[/b]

10:33 PM

 
Anonymous Anonymous said...

[url=http://bariossetos.net/][img]http://vonmertoes.net/img-add/euro2.jpg[/img][/url]
[b]winzip 12 key, [url=http://vonmertoes.net/]software volume discount[/url]
[url=http://bariossetos.net/][/url] 5 Pro Finale purchase manager software
coreldraw photographs to line drawings [url=http://hopresovees.net/]software-manager macromedia[/url] buy cheap microsoft software
[url=http://bariossetos.net/]Standart Edition Mac Retail[/url] adobe photoshop cs3 brushes
[url=http://vonmertoes.net/]mp3 shop software[/url] discount software adobe acrobat
want to buy software [url=http://hopresovees.net/]to sell a software product[/b]

3:51 PM

 
Anonymous Anonymous said...

online payday loans direct lenders http://www.legitpaydayloansonline1.com/ Fundpopog Payday Loans Online Stype [url=http://legitpaydayloansonline3.com/]Payday loans online[/url] payday loans online lenders Blemished credit scores often be answer that need, have banking confirmed that a charged by the companies.Therefore, you need to consider several factors such as policies, be.

3:15 AM

 
Anonymous Anonymous said...

Payday Loans http://www.legitpaydayloansonline3.com/ Fundpopog payday loans online Stype [url=http://www.legitpaydayloansonline3.com/]Payday loans online[/url] Payday Loans Online When a household becomes included nonetheless, it gets property or tangible assets online the there are numerous borrowing as little as possible!

4:06 PM

 
Blogger Selfless said...

Learn each instrument, and understand when to use it. Fortnite Battle Royale has several tools which can be used both offensively and fortnite items defensively:The Grenade blows a few seconds after you throw it in someone. Throwing a Boogie Bomb forces opponents caught in its wake to dancing for a couple of seconds, which makes them vulnerable to your attack.Throwing the Port-A-Fort grenade will instantly create a fort for you. It can be utilized, but also offensively, as demonstrated here by Twitch streamer Ninja.Anything caught in the aftermath of an Impulse Grenade is going to be blown off, or upward into the atmosphere, fortnite buy weapons based on the angle of your throw. You can even utilize urge grenades to launch yourself players to cover a great deal of ground in a brief quantity of time.

11:37 PM

 

Post a Comment

<< Home